การจัดการชั้นเรียน : การตั้งกฎในห้องเรียน รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการและวิจัยด้านอนุบาล รร.สาธิตพัฒนา
รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม ผู้มีประสบการณ์สอนนักเรียนระดับประถมศึกษามามากกว่า 30 ปี มาแบ่งปันประสบการณ์การจัดการชั้นเรียนเรื่องการตั้งกฏในห้องเรียนให้ได้ผล หลังจากชมส่วนหนึ่งของการตั้งกฏในโรงเรียนและห้องเรียนจากตอน "นิเทศการสอนกับคาวลีย์ : ตั้งกฎโรงเรียนให้ได้ผล - Teaching With Cowley : School Rules OK" เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนครูนำมาประยุกต์ใช้จัดการชั้นเรียนในบริบทของตนเอง
|
แหล่งอ้างอิง
http://www.thaiteachers.tv/vdo2.php?id=3400
การตั้งกฏในห้องเรียนเป็นสิ่งที่ดี ควรเกิดขึ้นตั้งแต่ระดับอนุบาล ไปจนถึงระดับมัธยมศึกษา ดังที่ รศ.สมศรี เพ็ชรยิ้ม กล่าวเป็นจัดการตามความต้องการของนักเรียนเอง สามารถจริยธรรมที่นักเรียนต้องการเองได้ ผมในฐานะที่สอนนักเรียน ระดับ ประถม และมัธยม มีปัญหาการจัดการในห้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าเด็กไม่ตั้งเรียน เล่นในห้องเรียน บางครั้งแก้ปัญหาได้ บางครั้งก็แก้ปัญหาไม่ได้ คิดว่าแนวคิดในครั้งนี้จะนำไปลองใช้ในห้องเรียน และคิดว่าน่าจะสร้างบรรยากาศการเรียนสนุกสนาน และใชมีความสุข ทั้งผูเรียน และผ้สอน ขอบคุณคับ
ตอบลบเป็นการจัดชั้นเรียนที่มีระบบขั้นตอนการวางแผน มีการศึกษาพฤติกรรมของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น ผู้เรียนสร้างกฏการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน
ตอบลบผมจะใช้ความรู้ของนายธีรพล ที่เผยแพร่จะนำไปใช้ประโยชน์สูงสุด
ตอบลบน่าสนใจ จะนำเอาไปปรับใช้ในอนาคต
ตอบลบการจัดการชั้นเรียนยังมีประโยชน์อีกมากนะครับ ซึ่งการจัดการชั้นเรียน 3 ระดับ
ตอบลบ1)ชั้นเปลือก จัดสิ่งแวดล้อม ทางกายภาพ เนื้อหา กระบวนการวางแผนการสอน
2)ชั้นเนื้อ สิ่งที่ดินได้ ในห้องทั้งหมด เพื่อให้เขาร่วมมือกับเรา
3)ชั้นแก่น สัมพันธภาพ = จิตวิญญาณครู ซึ่งครูต้องมองเด็กแล้วเห็นกระบวนการการเรียนรู้ในทุกส่วน แต่ถ้าขาดจิตวิญญาณครู เด็กรู้สึกว่าให้ครูสอนไป แต่ฉันไม่เอา
ดังนั้นครูต้องปลี่ยนความคิดเพื่อจะนำไปสู่จิตวิญญาณครู
ครูอย่าห่วงว่าความรู้ในการให้เด็กไม่เพียงพอ
ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับครูประถมนะครับ
ตอบลบการจัดการชั้นเรียนในระดับประถมศึกษา คือ
- สิ่งแวดล้อมในชั้นเรียน แผนการสอนของครู
- การจัดการของครูในชั้นเรียนที่มีต่อนักเรียน
- การสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างครูกับนักเรียน จะช่วยในการส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน และความร่วมมือของนักเรียนที่มีต่อครูได้เป็นอย่างดี
- การมีจิตวิญญาณของความเป็นครู
- การเชื่อมั่น และให้บทบาทในการแสดงออกแก่นักเรียน
ประเด้นที่เห็นด้วยคือจิตวิญญานของครูและมุมมองด้านผู้บริหารและทุกฝ่ายช่วยกันเพื่ออดุมการเพื่อคุณภาพการศึกษาชาติ อย่าห่วงแต่จงห่วงตัวนี้ให้เป็นเชิงบวก
ขอบคุณมากสำหรับความรู้ ดิฉันจะเอาไปใช้ในการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนค่ะ
ตอบลบ